సంధులు విడదీయుట
1. పితౄణం = పితృ + ఋణం
2. గౌరీశ = గౌరి + ఈశ
3. ఇతరేతర = ఇతర + ఇతర
4. సూర్యోదయం = సూర్య + ఉదయం
5. మహర్షి = మహా + రుషి
6. భువనైక = భువన + ఏక
7. ఎవ్విధం = ఏ + విధం
8. ఎయ్యది = ఏ + అది
9. అవ్వాన = ఆ + వాన
10. దిక్కిది = దిక్కు + ఇది
11. కాకేమి = కాక + ఏమి
12. కేలిడుట = కేలు + ఇడుట
13. పరోపకారం = పర + ఉపకారం
14. లెండిక = లెండు + ఇక
15. చచ్చియుఁజావనివారు = చచ్చియున్ + చావనివారు
16. పుట్టినిల్లు = పుట్టిన + ఇల్లు
17. చీకటిల్లు = చీకటి + ఇల్లు
18. జవరాలు = జవ + ఆలు
19. అణ్వస్త్రం = అణు + అస్త్రం
5. మహర్షి = మహా + రుషి
6. భువనైక = భువన + ఏక
7. ఎవ్విధం = ఏ + విధం
8. ఎయ్యది = ఏ + అది
9. అవ్వాన = ఆ + వాన
10. దిక్కిది = దిక్కు + ఇది
11. కాకేమి = కాక + ఏమి
12. కేలిడుట = కేలు + ఇడుట
13. పరోపకారం = పర + ఉపకారం
14. లెండిక = లెండు + ఇక
15. చచ్చియుఁజావనివారు = చచ్చియున్ + చావనివారు
16. పుట్టినిల్లు = పుట్టిన + ఇల్లు
17. చీకటిల్లు = చీకటి + ఇల్లు
18. జవరాలు = జవ + ఆలు
19. అణ్వస్త్రం = అణు + అస్త్రం
20. ఏకైక = ఏక + ఏక
21. అయోమయం = అయః + మయం
22. పయోధి = పయః + ధి
23. ముందడుగు = ముందు + అడుగు
24. చతురోక్తులు = చతుర + ఉక్తులు
25. రాతిగుండె = రాయి + గుండె
26. ఘటికురాలు = ఘటిక + ఆలు
27. మొట్టమొదట = మొదట + మొదట
28. వాఞ్మయం = వాక్ + మయం
సంధి కార్యాలు - సంస్కృత సంధులు
1. సవర్ణదీర్ఘ సంధి:
అ, ఇ, ఉ, ఋలకు సవర్ణాచ్చు పరమైతే వాటి దీర్ఘం ఏకాదేశం అవుతుంది
అ + అ = ఆ
ఇ + ఇ = ఈ
ఉ + ఉ = ఊ
ఋ + ఋ = ౠ
21. అయోమయం = అయః + మయం
22. పయోధి = పయః + ధి
23. ముందడుగు = ముందు + అడుగు
24. చతురోక్తులు = చతుర + ఉక్తులు
25. రాతిగుండె = రాయి + గుండె
26. ఘటికురాలు = ఘటిక + ఆలు
27. మొట్టమొదట = మొదట + మొదట
28. వాఞ్మయం = వాక్ + మయం
సంధి కార్యాలు - సంస్కృత సంధులు
1. సవర్ణదీర్ఘ సంధి:
అ, ఇ, ఉ, ఋలకు సవర్ణాచ్చు పరమైతే వాటి దీర్ఘం ఏకాదేశం అవుతుంది
అ + అ = ఆ
ఇ + ఇ = ఈ
ఉ + ఉ = ఊ
ఋ + ఋ = ౠ
ఉదా: చంచలాత్ములు = చంచల + ఆత్ములు (అ + అ = ఆ)
ప్రళయాగ్ని = ప్రళయ + అగ్ని ( అ + అ = ఆ)
కవీశ్వరులు = కవి + ఈశ్వరులు (అ + అ = ఆ)
గౌరీశ = గౌరి + ఈశ (ఇ + ఈ = ఈ)
భానూదయం = భాను + ఉదయం (ఉ + ఉ = ఊ)
పితౄణం = పితృ + రుణం (ఋ + ఋ = ౠ)
శీతాద్రి = శీత + అద్రి (అ + అ = ఆ)
2. గుణసంధి:
అకారానికి ఇ,ఉ,ఋ పరమైతే క్రమంగా ఏ, ఓ, ఆర్లు ఏకాదేశమౌతాయి.
అ + ఇ = ఏ
అ + ఉ = ఓ
అ + ఋ = ఆర్
ఉదా: 1. ఇతరేరత = ఇతర + ఇతర (అ + ఇ = ఏ)
విశేషం: సంస్కృతంలో ఆమ్రేడితమనే పేరు రెండవ పదానికి వస్తుంది. తర్వాత అది ఏ సంధి అయితే ఆ సంధి వస్తుంది.
2. ¤ సూర్యోదయం = సూర్య + ఉదయం (అ + ఉ = ఓ)
¤ పరోపకారం = పర + ఉపకారం (అ + ఉ = ఓ)
ప్రళయాగ్ని = ప్రళయ + అగ్ని ( అ + అ = ఆ)
కవీశ్వరులు = కవి + ఈశ్వరులు (అ + అ = ఆ)
గౌరీశ = గౌరి + ఈశ (ఇ + ఈ = ఈ)
భానూదయం = భాను + ఉదయం (ఉ + ఉ = ఊ)
పితౄణం = పితృ + రుణం (ఋ + ఋ = ౠ)
శీతాద్రి = శీత + అద్రి (అ + అ = ఆ)
2. గుణసంధి:
అకారానికి ఇ,ఉ,ఋ పరమైతే క్రమంగా ఏ, ఓ, ఆర్లు ఏకాదేశమౌతాయి.
అ + ఇ = ఏ
అ + ఉ = ఓ
అ + ఋ = ఆర్
ఉదా: 1. ఇతరేరత = ఇతర + ఇతర (అ + ఇ = ఏ)
విశేషం: సంస్కృతంలో ఆమ్రేడితమనే పేరు రెండవ పదానికి వస్తుంది. తర్వాత అది ఏ సంధి అయితే ఆ సంధి వస్తుంది.
2. ¤ సూర్యోదయం = సూర్య + ఉదయం (అ + ఉ = ఓ)
¤ పరోపకారం = పర + ఉపకారం (అ + ఉ = ఓ)
¤ ఉత్సాహోద్రేకాలు = ఉత్సాహ + ఉద్రేకాలు (అ + ఉ = ఓ)
¤ సమరోత్సాహం = సమర + ఉత్సాహం (అ + ఉ = ఓ)
¤ దేవేంద్రుడు = దేవ + ఇంద్రుడు (అ + ఇ = ఏ)
3. యణాదేశ సంధి:
ఇ, ఉ, ఋ అనే అక్షరాలకు అసవర్ణ అచ్చు పరమైతే య, వ, ర అనే అక్షరాలు ఆదేశం అవుతాయి. ఇక్కడ య, వ, ర అనే పూర్తి అక్షరాలు కాక య, వ, ర వత్తులు మాత్రమే వస్తాయి.
ఉదా: 1. ప్రత్యక్షం = ప్రతి + అక్షం
పై ఉదాహరణలో మొదటి పదం చివరి అక్షరం 'తి'లో ఉన్న అచ్చు 'ఇ'. రెండవ పదం అక్షంలో మొదట ఉన్న అచ్చు 'అ'. ఈ రెండు అసవర్ణాలు కనుక 'ఇ' స్థానంలో 'య' వత్తు వచ్చి ప్రత్యక్షం అని వస్తుంది.
ఉదా: 2. అణ్వస్త్రం = అణు + అస్త్రం
3. పిత్రంశ = పితృ + అంశ
4. అత్యంత = అతి + అంత
4. వృద్ధి సంధి:
అకారానికి ఏ, ఐ పరమైతే ఐ; ఓ, ఔ పరమైతే ఔ; ఋ, ౠ పరమైతే ఆర్ ఏకాదేశం అవుతాయి.
అ + ఏ = ఐ,
అ + ఐ = ఐ,
¤ సమరోత్సాహం = సమర + ఉత్సాహం (అ + ఉ = ఓ)
¤ దేవేంద్రుడు = దేవ + ఇంద్రుడు (అ + ఇ = ఏ)
3. యణాదేశ సంధి:
ఇ, ఉ, ఋ అనే అక్షరాలకు అసవర్ణ అచ్చు పరమైతే య, వ, ర అనే అక్షరాలు ఆదేశం అవుతాయి. ఇక్కడ య, వ, ర అనే పూర్తి అక్షరాలు కాక య, వ, ర వత్తులు మాత్రమే వస్తాయి.
ఉదా: 1. ప్రత్యక్షం = ప్రతి + అక్షం
పై ఉదాహరణలో మొదటి పదం చివరి అక్షరం 'తి'లో ఉన్న అచ్చు 'ఇ'. రెండవ పదం అక్షంలో మొదట ఉన్న అచ్చు 'అ'. ఈ రెండు అసవర్ణాలు కనుక 'ఇ' స్థానంలో 'య' వత్తు వచ్చి ప్రత్యక్షం అని వస్తుంది.
ఉదా: 2. అణ్వస్త్రం = అణు + అస్త్రం
3. పిత్రంశ = పితృ + అంశ
4. అత్యంత = అతి + అంత
4. వృద్ధి సంధి:
అకారానికి ఏ, ఐ పరమైతే ఐ; ఓ, ఔ పరమైతే ఔ; ఋ, ౠ పరమైతే ఆర్ ఏకాదేశం అవుతాయి.
అ + ఏ = ఐ,
అ + ఐ = ఐ,
అ + ఓ = ఔ,
అ + ఔ = ఔ
అ + ఋ = ఆర్,
అ + ౠ = ఆర్
ఉదా: 1. ఏక + ఏక = ఏకైక (అ + ఏ = ఐ)
2. భువనైక = భువన + ఏక (అ + ఐ = ఐ)
తెలుగు సంధులు
సంధి నిర్వచనం : పూర్వపదం చివర ఉన్న అచ్చుకు బదులు పరపదం మొదట ఉన్న అచ్చు రావడాన్ని 'సంధి' అంటారు.
1. ఉత్వ సంధి:
ఉత్తునకు అచ్చు పరమైతే సంధి నిత్యం.
ఉదా: అతడట్లు = అతడు + అట్లు (ఉ + అ ్ష అ) ఇక్కడ పూర్వపదం మొదట ఉన్న అచ్చు 'ఉ' పరపదం మొదట ఉన్న అచ్చు 'అ'. 'ఉ' స్థానంలో 'అ' వచ్చింది కాబట్టి ఇది ఉత్వసంధి.
ఉదా: విశ్వమెల్ల = విశ్వం + ఎల్ల (ఉ + ఎ = ఎ)
పేరాస = పేరు + ఆస (ఉ + ఆ = ఆ)
తామొక్కరు = తాము + ఒక్కరు (ఉ + ఒ = ఒ)
అ + ఔ = ఔ
అ + ఋ = ఆర్,
అ + ౠ = ఆర్
ఉదా: 1. ఏక + ఏక = ఏకైక (అ + ఏ = ఐ)
2. భువనైక = భువన + ఏక (అ + ఐ = ఐ)
తెలుగు సంధులు
సంధి నిర్వచనం : పూర్వపదం చివర ఉన్న అచ్చుకు బదులు పరపదం మొదట ఉన్న అచ్చు రావడాన్ని 'సంధి' అంటారు.
1. ఉత్వ సంధి:
ఉత్తునకు అచ్చు పరమైతే సంధి నిత్యం.
ఉదా: అతడట్లు = అతడు + అట్లు (ఉ + అ ్ష అ) ఇక్కడ పూర్వపదం మొదట ఉన్న అచ్చు 'ఉ' పరపదం మొదట ఉన్న అచ్చు 'అ'. 'ఉ' స్థానంలో 'అ' వచ్చింది కాబట్టి ఇది ఉత్వసంధి.
ఉదా: విశ్వమెల్ల = విశ్వం + ఎల్ల (ఉ + ఎ = ఎ)
పేరాస = పేరు + ఆస (ఉ + ఆ = ఆ)
తామొక్కరు = తాము + ఒక్కరు (ఉ + ఒ = ఒ)
కేలిడు = కేలు + ఇడు (ఉ + ఇ = ఇ)
2. ఇత్వ సంధి :
ఏమ్యాదుల ఇత్తునకు సంధి వైకల్పికం
ఉదా: ఏమయ్యె = ఏమి + అయ్యే (ఇ + అ = అ)ఇకారానికి, సంధి క్రియాపదాలలోనే వస్తుంది. కానీ ఇక్కడ క్రియలు కానటువంటి పదాలకు సంధి వచ్చింది కాబట్టి ఈ సూత్రం రాయాల్సి వచ్చింది. క్రియలు కాకుండా ఎక్కడైన ఇకారానికి సంధి వస్తే దాన్ని ఈ సూత్రంతో సాధించుకోవాలి.
ఉదా: చీకటిల్లు = చీకటి + ఇల్లు (ఇ + ఇ)
వివరణ: ఇది తెలుగు పదం కనుక ఇక్కడ సవర్ణదీర్ఘసంధి రాదు.
ఏమంటివి = ఏమి + అంటివి (ఇ + అం = అం)
3. యడాగమ సంధి:
సంధి జరగనిచోట అచ్చుకంటే పరంగా ఉన్న అచ్చుకి యడాగమం వస్తుంది.
ఉదా: సెల + ఏరు = సెలయేరు (ఆ + ఏ), ఇక్కడ అత్వసంధి రాదు (అత్తునకు సంధి బాహుళకం).
సంధి జరగలేదు కాబట్టి పరవర్ణంలోని 'ఏ' అను అచ్చుకు యడాగమం వచ్చి సెలయేరు అవుతుంది.
కానకయున్న = కానక + ఉన్న (అ + ఉ)
4. త్రిక సంధి:
¤ ఆ, ఈ, ఏ అనే సర్వనామాలను త్రికాలు అంటారు.
¤ త్రికం మీది అసంయుక్త హల్లుకు ద్విత్వం బహుళంగా వస్తుంది. 2. ఇత్వ సంధి :
ఏమ్యాదుల ఇత్తునకు సంధి వైకల్పికం
ఉదా: ఏమయ్యె = ఏమి + అయ్యే (ఇ + అ = అ)ఇకారానికి, సంధి క్రియాపదాలలోనే వస్తుంది. కానీ ఇక్కడ క్రియలు కానటువంటి పదాలకు సంధి వచ్చింది కాబట్టి ఈ సూత్రం రాయాల్సి వచ్చింది. క్రియలు కాకుండా ఎక్కడైన ఇకారానికి సంధి వస్తే దాన్ని ఈ సూత్రంతో సాధించుకోవాలి.
ఉదా: చీకటిల్లు = చీకటి + ఇల్లు (ఇ + ఇ)
వివరణ: ఇది తెలుగు పదం కనుక ఇక్కడ సవర్ణదీర్ఘసంధి రాదు.
ఏమంటివి = ఏమి + అంటివి (ఇ + అం = అం)
3. యడాగమ సంధి:
సంధి జరగనిచోట అచ్చుకంటే పరంగా ఉన్న అచ్చుకి యడాగమం వస్తుంది.
ఉదా: సెల + ఏరు = సెలయేరు (ఆ + ఏ), ఇక్కడ అత్వసంధి రాదు (అత్తునకు సంధి బాహుళకం).
సంధి జరగలేదు కాబట్టి పరవర్ణంలోని 'ఏ' అను అచ్చుకు యడాగమం వచ్చి సెలయేరు అవుతుంది.
కానకయున్న = కానక + ఉన్న (అ + ఉ)
4. త్రిక సంధి:
¤ ఆ, ఈ, ఏ అనే సర్వనామాలను త్రికాలు అంటారు.
¤ ద్విరుక్తమైన హల్లు పరమైతే ఆచ్చికమైన దీర్ఘానికి హ్రస్వం వస్తుంది.
ఉదా: 1. ఏకడ ఏ + కడ ఎక్కడ
2. ఏ విధము ఏ + విధము ఏ + వ్విధము ఎవ్విధము
5) ఆమ్రేడిత సంధి:
ఆమ్రేడితం పరమైతే కడాదుల తొలి అచ్చు మీది వర్ణాలకు అదంతమైన ద్విరుక్త టకారం వస్తుంది.
వివరణ: ఆమ్రేడితం అంటే ఒకే పదం రెండుసార్లు రావటం. అలా వచ్చిన రెండవ పదాన్ని ఆమ్రేడితం అంటారు.
ఉదా: కడ + కడ, ఇందులో రెండోసారి వచ్చిన కడకు ఆమ్రేడితం అని పేరు.
పై సూత్రంతో మొదటి కడలోని 'డ' స్థానంలో 'ట్ట' వచ్చి 'కట్టకడ' అని వస్తుంది.
ఉదా: మొట్టమొదట = మొదట + మొదట
6. పుంప్వాదేశ సంధి:
కర్మధారయ సమాసంలో 'ము' వర్ణానికి 'పు, పు'లు ఆదేశంగా వస్తాయి.
ఉదా: 1.విపరీతం + కోరిక, ఇక్కడ కోరిక అనేది విశేషం, విపరీతం అనేది విశేషణం కాబట్టి ఇది కర్మధారయ సమాసం. ఈ సమాసంలో 'ము' అనే అక్షరానికి 'పు' అనే అక్షరం ఆదేశంగా వస్తే విపరీతపు కోరిక 'పు' వస్తే విపరీతపుకోరిక అని వస్తుంది.
2. స్వప్నపు సెజ్జ = స్వప్నం + సెజ్జ
7. రుగాగమసంధి:
1. పేదాది శబ్దాలకు అలు శబ్దం పరమైతే కర్మధారయ సమాసంలో రుగాగమం వస్తుంది.
ఉదా: పేద + అలు = పేదరాలు
2. కర్మధారయ సమాసంలో తత్సమ (సంస్కృత) శబ్దాలకు ఆలు శబ్దం పరమైతే అత్వానికి ఉత్వం రుగాగమం వస్తాయి.
ఉదా: ఘటిక + ఆలు = ఘటికురాలు
ఇక్కడ ఘటిక అనే శబ్దం తత్సమం కాబట్టి 'అ + ఆ', 'ఉ + రా'
ఆ పదం చివర ఉన్న 'క' అక్షరంలో ఉన్న'అ', 'ఉ' గా మారి రుగాగమం వచ్చి ఘటికురాలు అవుతుంది.
గుర్రము
ReplyDelete