మాతృభాషా బోధన - లక్ష్యాలు |
బోధనా లక్ష్యాలను 'టాక్సానమీ ఆఫ్ ఎడ్యుకేషనల్ ఆబ్జెక్టివ్స్'లో మొదటిసారిగా అమెరికన్ విద్యావేత్త బెంజిమన్ బ్లూమ్ విశ్లేషించారు.దీని ఆధారంగా ఎస్.సి.ఇ.ఆర్.టి 1973-74లో 'మ్యాన్యువల్ ఫర్ స్కూల్ లెవెల్ సెమినార్ను' ప్రచురించింది. దీంట్లో భాషా బోధనకు 10 లక్ష్యాలను గుర్తించారు. ఈ కరదీపికలో ఉద్దేశం, గమ్యం, లక్ష్యం, స్పష్టీకరణం అనే పదాలను నిర్వచించారు.
ఉద్దేశాలు:
పాఠ్య ప్రణాళికల రూపకల్పన, పాఠ్యాంశాల ఎంపిక కోసం ఉపకరించేవి ఉద్దేశాలు. ఇవి దీర్ఘకాలంలో సాధించేవి. వీటిని సామాన్య ఉద్దేశాలు, ప్రత్యేక ఉద్దేశాలు అని రెండు విధాలుగా విభజించారు.
గమ్యాలు:
విద్యా ప్రణాళిక రూపకల్పన కోసం ఉపకరించేవి గమ్యాలు. ఇవి సుదీర్ఘకాలంలో సాధించగలిగేవి. వీటినే ధ్యేయాలని కూడా అంటారు.
లక్ష్యాలు: ఉద్దేశాలు:
పాఠ్య ప్రణాళికల రూపకల్పన, పాఠ్యాంశాల ఎంపిక కోసం ఉపకరించేవి ఉద్దేశాలు. ఇవి దీర్ఘకాలంలో సాధించేవి. వీటిని సామాన్య ఉద్దేశాలు, ప్రత్యేక ఉద్దేశాలు అని రెండు విధాలుగా విభజించారు.
గమ్యాలు:
విద్యా ప్రణాళిక రూపకల్పన కోసం ఉపకరించేవి గమ్యాలు. ఇవి సుదీర్ఘకాలంలో సాధించగలిగేవి. వీటినే ధ్యేయాలని కూడా అంటారు.
ఉద్దేశాలు,గమ్యాల నుంచి ఆవిర్భవించేవే లక్ష్యాలు.ఇవి తరగతి బోధనకు మార్గదర్శకత్వాన్నిస్తాయి. స్వల్పకాలంలో ఒక పాఠ్యాంశం చివర సాధించాల్సినవి లక్ష్యాలు. ఇవి సంవృత లక్ష్యాలు, వివృత లక్ష్యాలు అని రెండు రకాలు.
స్పష్టీకరణలు:
బోధనా లక్ష్యాల సూక్ష్మరూపాలకే స్పష్టీకరణలని పేరు. ఇవి బోధన లక్ష్యాలను ప్రవర్తనా రూపంలో వివరిస్తాయి.ఉపాధ్యాయుడు సమగ్రంగా బోధించడానికి కావాల్సినవి 'లక్ష్యాలు-స్పష్టీకరణలు'
మాతృభాష బోధన జరిపే ఉపాధ్యాయులు - జ్ఞానం, అవగాహన, అనుప్రయుక్త, రసానుభూతి, భాషాభిరుచి, సముచిత మనో వైఖరి, సృజనాత్మక శక్తి, సంస్కృతీ సంప్రదాయాలు, భాషాంతరీకరణ, నైపుణ్యాలు అనే పది లక్ష్యాలను దృష్టిలో ఉంచుకోవాలి. ఈ పది లక్ష్యాలు జ్ఞానాత్మక, భావావేశ, మానసిక, చలనాత్మక రంగాల్లో అంతర్భాగాలుగా ఉంటాయి.
No comments:
Post a Comment